วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาบำรุงหัวใจ : ชาไม่เติมนม

          ชา เป็นเครื่องดื่มอีกชนิดหนึงที่หาดื่มกันได้ไม่ยาก มีตั้งแต่แก้วละไม่กี่สิบบาท จนระดับหลายร้อย ไม่ว่าเหตุผลในการซื้อชาของคุณจะเพราะอร่อย กระหาย ล้าจากการทำงาน แก้เครียด จีบสาวเจ้าของร้าน แก้เขิน หรือคลายเหงา แต่ถ้าเหตุผลของการซื้อชาดื่มของคุณคือ เพื่อสุขภาพอยากให้คุณลองอ่านบทความนี้
          มีงานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ชาช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น และทำให้เส้นเลือดใหญ่ขยาย อย่างไรก็ดี นักวิจัยจากโรงพยาบาลคาริตของมหาวิทยาลัยเบอร์ลิน เยอรมนี พบว่า หากคุณชอบดื่มชาผสมนมเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล หรือเพิ่มรสชาติความหวาน นมจะทำให้ประโยชน์ของชาในการปกป้องโรคหัวใจหมดไป ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีการบริโภคมากที่สุดทั่วโลกรองจากน้ำ ดังนั้น ประโยชน์ของชาจึงมีความสำคัญในแง่สาธารณสุข 
           นอกจากเหตุผลของการเติมนมลงไปในชาเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม ก็ไม่มีใครสามารถบอกเหตุผลที่แท้จริงได้ว่าการเติมนมลงไปในชาจะให้ผลอย่างไร ดร.เวเรนา สแตงล์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจของโรงพยาบาลคาริต และทีมนักวิจัยพบว่า โปรตีน casein ในนมทำให้ปริมาณสาร catechin ที่มีฤทธิ์ปกป้องโรคหัวใจลดลง 
           หลังจากเปรียบเทียบผลต่อสุขภาพจากการดื่มน้ำอุ่น ชาแบบเติมนมและไม่เติมนมกับผู้หญิงสุขภาพดี 16 คนแล้วดูเส้นเลือดใหญ่บริเวณข้อมือก่อนและหลังดื่มชา 2 ชั่วโมง สิ่งที่พบคือ ชาดำทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับการดื่มน้ำอุ่น แต่เมื่อเติมนมลงไป คุณประโยชน์นั้นจะหายไปทันที  ทราบอย่างนี้แล้วลองปรับเปลี่ยนเป็นชาไม่ใส่นมกันดูนะคะ

          

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น