วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มังคุด : ผลไม้คลายร้อน


          



               อากาศร้อนๆแบบนี้ คงนึกถึงอาหาร หรือของกินเพื่อให้ร่างกายเติมเต็มกับความเย็นสักหน่อยนะคะ นอกจากของหวานเย็นๆ ผลไม้ที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีก็คือ มังคุด สารแทนนินที่มีในเปลือกมังคุดมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้ สามารถนำมาสกัดเป็นเครื่องสำอางสมานผิวได้ผลดีทีเดียว แทนนินนั้นนอกจากมีคุณสมบัติช่วยในการสมานแผล และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดแผล ฝี หนองแล้ว แทนนินยังสามารถใช้เป็นสารกันบูดในอาหารได้อีกด้วยค่ะ
"มังคุด" ด้วยรูปทรงคล้ายมงกุฎราชินีจึงได้รับการยกย่องให้เป็น"ราชินีแห่งผลไม้"การบริโภคมังคุดนั้นช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีเพราะมังคุดจะช่วยลดอาการร้อนใน แถมยังแก้กระหายได้ด้วย ส่วนกากใยของเนื้อมังคุดจะช่วยในการขับถ่ายทั้งยังให้วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ อีกหลายชนิด อาทิ กรดอินทรีย์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็กและน้ำตาลแต่ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอาการท้องเดินได้          
สารสกัดจากเปลือกมังคุดมีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อสิวได้ และยังออกฤทธิ์ต้านเชื้อสิวอักเสบได้ดี นอกจากนี้ยังพบว่าสารสกัดเปลือกมังคุดสามารถออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดรอยแผลเป็นของสิวอักเสบสูงถึงร้อยละ 77.8% แสดงให้เห็นว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุดสามารถนำมาพัฒนาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ในการป้องกันและ รักษาสิวอักเสบได้ดีเลยทีเดียว



            สังเกตได้ว่าปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์จากมังคุดหลากหลายมากทีเดียว ทั้งกินเป็นอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และเครื่องสำอางที่ช่วยบำรุงผิวพรรณตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลยทีเดียว มีงานวิจัยสนับสนุนมากมายถึงคุณประโยชน์ของมังคุด ลองแวะซื้อหาผลิตภัณฑ์จากมังคุดมาลองใช้กันดูนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น