วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Glutathione : ผิวขาว!! ประโยชน์หรือโทษ

"ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารเพื่อผิวขาว ขาวขึ้นภายใน 1-2 เดือน"

"ขาวผ่องอมชมพูเหมือนพริตตี้ ด้วยกลูตาไธโอนเพียว 100%"
"อยากผิวสวยเหมือนดารา กลูตาไธโอน ช่วยคุณได้"
"ผิวขาวสวยทั่วเรือนร่างเห็นผลทันตาใน 3 วัน ด้วยกลูตาไธโอนแบบฉีด"

          ข้อความเหล่านี้ คือโฆษณาชวนเชื่อที่มีอยู่จริงและมีอยู่มากในเว็บไซต์ ใบปลิว ที่ต่างก็อวดอ้างสรรพคุณสาร "กลูตาไธโอน" สาวๆคงรู้จักชื่อนี้ในนาม ช่วยเพิ่มความขาว แต่แท้จริงแล้วเจ้ากลูตาไธโอน ถูกใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างไรมาทราบกันค่ะ
           กลูตาไธโอน (Glutathione) เป็นสารประเภท Tripeptide ที่ประกอบด้วย กรดอะมิโน 3 ชนิด ได้แก่ Cysteine, Glycine, Glutamic acid กลูตาไธโอนเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ชนิดละลายน้ำได้ ที่สำคัญร่างกายเราสร้างขึ้นอยู่แล้ว หน้าที่สำคัญของกลูตาไธโอนคือการยับยั้งการสร้างเมลานิน (สารที่ทำให้ผิวสีดูเข้ม) ไม่ให้สร้างมากเกินไป แล้วทำไมร่างกายจะต้องสร้างเจ้าเมลานินให้สาวผิวคล้ำกันด้วย ก็เพราะเมลานินจะช่วยในการปกป้องชั้นผิวหนังไม่ให้แสงแดดแผดเผาหรือทำลายเซลล์นั่นสิคะ หน้าที่อื่นๆของกลูตาไธโอน คือช่วยปกป้องร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยตับในการย่อยสลายสารพิษ เมื่อมีสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายรับรู้ก็จะผลิตเจ้ากลูตาไธโอนมากขึ้นตามไปด้วยเพื่อไปทำลายสารพิษเหล่านั้น
           ในกรณีผู้ป่วยโรคมะเร็งตับ ร่างกายไม่สามารถย่อยสารพิษหรือขับของเสียออกจากร่างกายได้ จึงมีการคิดค้นการฉีดกลูตาไธโอนเข้าไปเพื่อช่วยในการทำลายสารพิษ แต่พบว่าผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นคือ ผิวผู้ป่วยมะเร็งตับขาวขึ้น เพราะปริมาณกลูตาไธโอนมาก จึงไปมีผลในการยับยั้งเมลานิน ทำให้ปัจจุบันมีกลุ่มคลินิกเสริมความงาม อ้างว่าเป็นสารที่ใช้ผสมกับวิตามินซี ฉีดทำดีท็อกซ์ผิวขาว ทำให้มีการนำไปใช้เป็นอาหารผิวเพื่อผิวเนียนขาวใสอย่างแพร่หลายและกว้างขวาง ซึ่งเป็นที่นิยมของดารา นางแบบ นายแบบ 
           ก่อนจะตัดสินใจใช้พิจารณากันดีๆนะคะ กลูตาไธโอนดูดซึมน้อยมาก นั่นหมายความว่าเราต้องกินหรือฉีดเข้าไปในปริมาณมากๆ ค่าใช้จ่ายก็สูง ในขณะที่ร่างกายดูดซึมไว้แค่นิดเดียว หากวันนี้มีตังค์ฉีดแล้วสวยขาว แล้วถ้าวันนึงที่ไม่มีตังค์ส่วนนี้แล้วก็ต้องกลับมาผิวคล้ำ ต้องพิจารณาดีๆว่าคนรอบข้างจะมองอย่างไร ผู้ที่ฉีดเป็นประจำ เช่นดาราที่ต้องใช้ผิวทำมาหากินเค้าต้องมีการตรวจสุขภาพร่างกาย ตรวจตับ ไต และปริมาณสารพิษที่ตกค้างในร่างกาย หากเราเพียงแค่ฉีดให้ขาวต้องพิจารณากันหน่อยแล้วค่ะว่าความขาวเพียงชั่วขณะที่ได้ คุ้มค่ากับการนำสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายหรือไม่

              อาหารที่พบปรีิมาณกลูตาไธโอนสูง เช่น พืชผักชนิดต่างๆ ผลไม้ทั่วไปและเนื้อสัตว์ แต่จะพบมากในหน่อไม้ฝรั่ง นม ไข่ สตรอเบอร์รี มะเขือเทศ ผักบรอคโคลี ส้มเกรปฟรุต และผักโขม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น