วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

tight jean syndrome : โรคที่เกิดจากการใส่ยีนต์


Trend ที่กำลังมาแรงในตอนนี้คงหนีไม่พ้น กางเกงยีน DAVE หรือ SKINNY ที่เรียกกัน เคยสังเกตไหม๊คะทุกครั้งที่ถอดกางเกงออกจะรู้สึกเหมือนเจ้าเรียวขาของเราได้ปลดปล่อย หลุดพ้นจากพันธนาการยังไงอย่างนั้น จริงๆแล้วอาการชาที่เกิดจากการใส่กางเกง DAVE หรือ SKINNY เรียกเป็นอาการชนิดหนึ่งทางการแพทย์เลยนะคะ เรียกกันว่า "Tight Jean Syndrome" เป็นอาการป่วยที่หลายๆท่านอาจนึกไม่ถึง เรามาทราบกันเลยว่าอาการที่กล่าวถึงมีอาการอย่างไรบ้าง

             การที่เราสวมใส่กางเกงที่ฟิตแน่นจนเกินไป จะส่งผลเสียกับเส้นประสาทและกล้ามเนื้อของเราได้ กางเกงที่รัดต้นขามากๆอาจทำให้เกิดการบีบตัวของกล้ามเนื้อ และทำให้รู้สึกชาและปวดขาได้ เป็นสภาพที่เรียกว่า "meralgia paresthetica" หรือบางครั้งก็เรียกว่า “tight jean syndrome” ( คือ อาการที่เกิดจากการใส่กางเกงยีนส์ฟิตจนเกินไป )

            อาการนี้มีความเสี่ยงมาจากแฟชั่นการแต่งตัวสมัยใหม่ ที่ต้องใส่กางเกงยีนส์ที่รัดต้นขามากๆ ทำให้เกิดผลเสียกับเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ และการใส่รองเท้าส้นสูงที่เกินพอดี ที่ส่งผลเสียกับกระดูกของเท้า และกระดูกสันหลัง การใส่เสื้อผ้าที่เล็กจนเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย ได้แก่อาการท้องอืดท้องเฟ้อ เนื่องจากมีการสะสมของแก๊สภายในกระเพาะอาหาร
                  การแก้ปัญหาที่ดีก็คือ ควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป สามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก การแต่งกายตามแฟชั่นก็ควรเลือกเนื้อผ้าที่มีคุณภาพ มีความยืดหยุ่น ไม่ส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อของเราในอนาคต เพราะในบางครั้งอาการปวดเมื่อยตามร่างกายโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆที่ท่านไม่ได้ทำงานหนักเลย นั่นอาจจะมาจากการแต่งกายของเราเองนะคะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น