วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยาขม!! กินพร้อมน้ำผลไม้ได้ไหม





"หวานเป็นลม ขมเป็นยา" เป็นสุภาษิตที่คุ้นหูมาตั้งแต่จำความได้เลยนะคะ ทุกครั้งที่ไม่สบายแน่นอนล่ะต้องได้กินยา และทุกครั้งที่เด็กปฏิเสธการกินยาสุภาษิตนี้จะถูกพูดออกมาเตือนสติเราเสมอ แน่นอนล่ะค่ะนาเป็นสิ่งที่ขมจนทุกครั้งที่นึกถึงเล่นเอาพะอืดพะอมกันเลยทีเดียว แม้เภสัชกรที่ผลิตยาจะมีเทคนิกหรือกระบวนการกลบรสบ้างแล้วก็ตาม 


            หลายคนคงคิดวิธีแก้ปัญหาในกับการกินยาที่ขมๆเหล่านั้น ด้วยการกินพร้อมขนมบ้าง รีบกลืนบ้าง กินให้สัมผัสลิ้นน้อยที่สุดบ้าง แล้วแต่สไตล์ความชอบนะคะ แต่การกินยาแล้วดื่มน้ำผลไม้แทนน้ำเปล่าเนี่ย ควรระวังกันมากๆนะคะ นั่นอาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตราย

อย่างที่คาดไม่ถึงทีเดียวค่ะ  
              
              มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ซานฟรานซิสโก ได้เปิดเผยผลการวิจัย ซึ่งบ่งว่าน้ำผลไม้ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกาย ที่จะทำให้ประสิทธิภาพ
ในการรักษาของยาหมดไป เพราะก่อนที่ยานั้นจะซึมเข้าสู่กระแสเลือด น้ำผลไม้ จะต่อต้านการดูดซึมของยาที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว และโรคภูมิแพ้ต่างๆ รวมไปถึงยาที่ใช้กับผู้ป่วยที่ทำการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ ผลการวิจัยที่ได้รับการเปิดเผยก่อนหน้านี้ บ่งบอกถึงอันตรายของน้ำผลไม้ในแง่ ที่ส่งผลต่อการรับประทานยาเช่นกัน เพราะฤทธิ์ในการทำลายเอนไซม์ในร่างกาย 
ที่ทำหน้าที่สกัดกั้นไม่ให้ยาเข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไป เมื่อเอนไซม์ชนิดนี้ลดลง ทำให้ตัวยาบางชนิดรวมถึงยาที่ใช้ในการรักษา โรคความดันโลหิตและแอนติฮิสตามีน (Antihistamines) มีฤทธิ์ในการรักษารุนแรงขึ้น เพราะในบางกรณีที่ร่างกายได้รับตัวยา
มากเกินขนาด จะเป็นผลเสียต่อการรักษาและร่างกายผู้ป่วย
ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการทานยาพร้อมน้ำผลไม้ทุกชนิด และเลือกรับประทานกับน้ำเปล่าดีที่สุดนะคะ ถึงอย่างไรสุภาษิตหวานเป็นลมขมเป็นยาก็ยังคงใช้ได้แม้ในปัจจุบันนี้ค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น